Ticker

6/recent/ticker-posts

Header Ads Widget

Nghỉ Việc Bao Lâu Thì Được Rút Bảo Hiểm Xã Hội 1 Lần?

Nghỉ Việc Bao Lâu Thì Được Rút Bảo Hiểm Xã Hội 1 Lần?

Hiện nay, nhiều người lao động nghỉ việc mong muốn được rút bảo hiểm xã hội một lần. Tuy nhiên, nhiều người vẫn chưa biết rõ thông tin, quy định, thủ tục để được rút bảo hiểm xã hội. Bài viết hôm nay sẽ giải đáp thắc mắc: Nghỉ việc bao lâu thì được rút bảo hiểm xã hội một lần? Hãy tham khảo thông tin trong bài viết dưới đây nhé!

1. Bảo hiểm xã hội 1 lần là gì?

Nghỉ Việc Bao Lâu Thì Được Rút Bảo Hiểm Xã Hội 1 Lần?


Theo quy định tại Điều 3 Luật Bảo hiểm xã hội 2014, bảo hiểm xã hội (BHXH) là sự bù đắp một phần thu nhập của người lao động khi họ bị ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, hết tuổi lao động hoặc chết.

Trên cơ sở này, trong một số trường hợp, những người tham gia BHXH khi có yêu cầu sẽ được giải quyết bảo hiểm xã hội 1 lần.

2. Điều kiện hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần

Nghỉ Việc Bao Lâu Thì Được Rút Bảo Hiểm Xã Hội 1 Lần?


Theo quy định tại khoản 1 Điều 60 và khoản 1 Điều 77 Luật BHXH năm 2014 và khoản 1 Điều 1 Nghị quyết 93/2015/QH13, người lao động có yêu cầu thì được nhận BHXH một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau:


- Đủ tuổi hưởng lương hưu mà chưa đủ 20 năm đóng BHXH.

- Lao động nữ hoạt động chuyên trách hoặc không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn đã đủ tuổi nghỉ hưu mà khi nghỉ việc chưa đủ 15 năm đóng BHXH và không tiếp tục tham gia BHXH tự nguyện.

- Ra nước ngoài để định cư.

- Mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế.

- Công an, bộ đội khi phục viên, xuất ngũ, thôi việc mà không đủ điều kiện để hưởng lương hưu.

- Sau 01 năm nghỉ việc hoặc sau 01 năm không tiếp tục tham gia BHXH tự nguyện mà chưa đủ 20 năm đóng BHXH.

3. Thời gian nghỉ bao lâu được hưởng BHXH 01 lần

Nghỉ Việc Bao Lâu Thì Được Rút Bảo Hiểm Xã Hội 1 Lần?


Theo Điều 1, Nghị quyết số 93/2015/QH13, ngày 22 tháng 06 năm 2015. Về việc thực hiện chính sách hưởng bảo hiểm xã hội một lần đối với người lao động, quy định.

Người lao động được bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội để đủ điều kiện hưởng lương hưu nhằm bảo đảm cuộc sống khi hết tuổi lao động theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội năm 2014. Trường hợp người lao động tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc sau một năm nghỉ việc, người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện sau một năm không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội khi có yêu cầu thì được nhận bảo hiểm xã hội một lần.

Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần đối với người tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc được tính theo số năm đã đóng bảo hiểm xã hội, cứ mỗi năm được tính như sau:

1,5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng trước năm 2014;

02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi.

Căn cứ quy định trên có thể thấy, sau khi nghỉ việc 01 năm mà chưa đủ 20 năm đóng BHXH và có yêu cầu thì được hưởng Bảo hiểm xã hội 1 lần.

4. Thời gian giải quyết thủ tục hưởng BHXH một lần

Khi đủ hồ sơ với người hưởng BHXH 01 lần, cơ quan BHXH có trách nhiệm giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động. Nếu không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Do đó, khi người lao động nộp đủ hồ sơ thì cơ quan bảo hiểm phải giải quyết và chi trả tiền bảo hiểm một lần trong thời hạn 10 ngày. Trong đó, hồ sơ để giải quyết BHXH 01 lần được nêu tại Điều 109 Luật BHXH 2014 gồm:

– Sổ BHXH;

– Đơn đề nghị hưởng BHXH 01 lần của người lao động. Tải mẫu tại đây.

Sau khi chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, theo khoản 2 Điều 2 Quyết định 166/QĐ-BHXH, người có nhu cầu nộp hồ sơ tại cơ quan BHXH quận/huyện hoặc cơ quan BHXH tỉnh (trong trường hợp BHXH được phân cấp giải quyết hưởng BHXH 01 lần) tại nơi cư trú (nơi đăng ký thường trú hoặc tạm trú).